DANH MỤC SẢN PHẨM

Google không có kế hoạch cấm nội dung AI khỏi kết quả tìm kiếm của mình

Trần Hoàng Nam
CN 12/02/2023

Sự phát triển và phổ biến nhanh chóng của các mô hình AI có thể tạo văn bản bằng ngôn ngữ tự nhiên đặt ra vấn đề liệu có nên hay không việc phát hiện và hạn chế những nội dung được tạo bằng chatbot AI. Hoặc ít nhất những nội dung này cần được gắn thẻ là do AI viết trong các truy vấn của Google Search. Trong một bài đăng mới trên blog vào hôm thứ tư vừa qua, nhóm vận hành công cụ tìm kiếm của Google đã tuyên bố rằng các bài báo do AI tạo sẽ không tự động bị cấm hoặc hạn chế truy cập trong các truy vấn tìm kiếm của họ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Có một thực tế là cứ sau vài tháng, Google lại thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình một lần để hiển thị nội dung chính xác hơn và được cá nhân hóa tốt hơn cho người dùng (trên lý thuyết). Những thay đổi này có thể cải thiện hoặc làm giảm xếp hạng của một trang web trong truy vấn tìm kiếm, dẫn đến việc tăng hoặc giảm lưu lượng truy cập của các trang web nhất định nếu thuật toán thay đổi theo cách không có lợi cho trang web đó.

Google không có kế hoạch cấm nội dung AI khỏi kết quả tìm kiếm của mình

Một số người cho rằng ở thời điểm hiện tại, nội dung do AI tạo ra có chất lượng thấp hơn của con người, nhưng điều này có thể không đúng. Trong phần câu hỏi thường gặp của bài đăng trên blog về nội dung AI của Google, phản hồi từ đội ngũ Search như sau:

“Nội dung kém chất lượng không phải là một thách thức mới đối với Google Tìm kiếm. Chúng tôi đã giải quyết nội dung kém chất lượng do cả con người và tự động hóa tạo ra trong nhiều năm. Chúng tôi có các hệ thống hiện có để xác định mức độ hữu ích của nội dung. Các hệ thống khác hoạt động để nâng cao báo cáo tin tức gốc. Hệ thống của chúng tôi tiếp tục được cải thiện thường xuyên theo thời gian”.

Google cho biết những người tạo nội dung nên đảm bảo rằng các bài viết của họ bao gồm bốn tiêu chí mà công ty gọi là E-E-A-T (Experience - Kinh nghiệm, Expertise - Chuyên môn, Authoritativeness - Có căn cứ, và Trustworthiness - Đáng tin cậy) để họ có cơ hội xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Các tiêu chí này cũng được áp dụng đối với các bài báo do AI tạo ra chứ không chỉ riêng con người. Nếu các công cụ dựa trên AI được sử dụng để tạo ra những bài đăng chứa nội dung tốt hơn, thì Google vấn sẽ xếp hạng chất lượng ở mức cao như bình thường.

Tuy nhiên, Google cũng khuyến nghị rằng các trang web có lẽ không nên liệt kê AI ở phần tên tác giả của một bài viết. Thay vào đó, họ nên chỉ bổ sung ghi chú tiết lộ rằng các công cụ AI đã được sử dụng để hỗ trợ tạo ra bào viết này.

Nguồn: (QTM)